NÊN MỞ QUÁN CÀ PHÊ VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?
Mở quán cà phê luôn là việc kinh doanh được ưa chuộng, chắc hẳn sẽ nhớ đến thương hiệu Gloria Jean’s Coffees tại Grand View, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái. Bên cạnh đó, còn có New York Dessert Café (NYDC), ILLY cũng lần lượt nối gót ra đi.
Tại sao những thương hiệu cà phê nổi tiếng như vậy lại không thể trụ nổi tại Việt Nam? Đây là câu hỏi mà hầu như các doanh nghiệp cà phê đều tự hỏi. Để đưa ra bài học cho mình. Nhiều chuỗi cà phê thương hiệu nước ngoài khi vào Việt Nam mở quán thường nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, giới doanh nhân, người thu nhập cao…, nói chung là một bộ phận khách hàng không nhiều và khá khó tính.
Nhưng đâu phải cứ nhắm vào phân khúc khách hàng cao, rồi cho giá cao là ta sẽ có lợi nhuận nhiều, sẽ tồn tại lâu. Tỷ lệ giàu có ở việt nam thì chiếm khá ít, đa phần là trung bình thấp. Tuy vậy, thói quen uống cà phê chiếm hầu hết tổng dân số, có thể nói nếu ta tập trung vào phần khách hàng trung bình thấp đầu tiên khi mở quán sẽ có lợi thế rất nhiều.
Có thể thấy nhu cầu dùng cà phê của người Việt nam ngày càng tăng lên. Ngoài ra, khẩu vị về cà phê của người Việt hoàn toàn khác nước ngoài. Chúng ta có lợi thế về cà phê nguyên chất thuần túy của Việt nam. Hương vị đậm đà, chua nhẹ béo béo là điều đặc biệt mà các đối thủ cà phê nước ngoài không có. Như vậy, việc mở quán cà phê nguyên chất trong thời gian hiện nay vẫn luôn là xu thế phát triển mạnh trong những năm tới.
TRỞ NÊN KHÁC BIỆT
Khi quyết định mở quán cà phê, ta phải biết ta có gì lợi thế, điểm yếu của ta nằm ở đâu. Chẳng hạn như giá cả, mùi vị, mặt bằng,… Bên cạnh đó, tạo nên điều riêng biệt cho quán là điều cực kỳ cần thiết. Bạn phải tạo ra sự đặc biệt từ logo, cách phục vụ, mùi vị, nhãn mác. Thì may ra khách hàng mới thật sự nhớ bạn là ai.
Việc mở quán cà phê chẳng hề đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp nếu bạn biết lựa chọn. Đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Nếu bạn không thể tạo nên sự riêng biệt, hãy để người khác làm việc đó thay bạn. Bạn chỉ việc góp vốn mở quán và quản lý thật tốt thôi. Kinh doanh thời đại 4.0 đôi khi đơn giản đến vậy đó.
Xem thêm: